Mẫu hợp đồng thuê văn phòng – Cập nhật mới nhất

Hợp đồng thuê văn phòng là một trong những văn bản chứng từ quan trọng đối với các khách hàng thuê văn phòng. Bởi vậy trong quá trình làm thủ tục pháp lý này khá nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi liệu có cần phải công chứng hợp đồng cho thuê văn phòng hay không?

Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không?

Thực tế để trả lời có nên công chứng hợp đồng thuê văn phòng hay không Officespace vẫn khuyên quý khách lập hợp đồng và có công chứng bởi như vậy có thể bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho quý khách. Để hiểu rõ hơn, dưới đây Officespace xin đưa ra những tư vấn cụ thể như sau:

Hợp đồng thuê văn phòng thuộc sở hữu cá nhân

Theo quy định mới nhất thì kể từ ngày 01/01/2017 căn cứ vào các quy định tại Luật nhà ở 2014, Bộ luật dân sự 2015 đối với những trường hợp hợp đồng thuê nhà ở, Hợp đồng thuê nhà ở với mục đích khác (Thuê nhà ở làm văn phòng) thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực, điều này cũng được thống nhất trong tất cả các văn bản pháp luật có liên quan.

Như vậy với những hợp đồng cho thuê văn phòng sở hữu cá nhân như thuê nhà làm văn phòng thì quý doanh nghiệp cũng không bắt buộc phải công chứng và chứng thực hợp đồng.

Hợp đồng thuê văn phòng
Giải đáp về hợp đồng văn phòng

Đối với hợp đồng thuê văn phòng với tổ chức có tư cách pháp nhân

Trong trường hợp thuê văn phòng của tổ chức có tư cách pháp nhân có chức năng cho thuê văn phòng hay nói cách khác là doanh nghiệp thuê văn phòng tại các tòa văn phòng chuyên nghiệp thì Hợp đồng cho thuê văn phòng không cần phải công chứng, chứng thực. Bởi vì theo như quy định thì cả bên thuê, bên cho thuê đều đã có tư cách pháp nhân đầy đủ và đã đáp ứng điều kiện xuất hóa đơn theo đúng như yêu cầu và chịu sự điều chỉnh của pháp luật có liên quan trong hoạt động kinh doanh.

Tổng kết: Căn cứ theo hệ thống pháp luật hiện tại Quy định về hợp đồng cho thuê văn phòng cho thấy các trường hợp thuê văn phòng là cá nhân làm văn phòng hay thuê văn phòng từ các tổ chức có chức năng cho thuê thì đều không bắt buộc phải làm hợp đồng công chứng, chứng thực.

Tuy nhiên đó là xét trên góc độ pháp luật, điều khoản và hợp pháp còn thực tế với thì quý khách vẫn nên công chứng để nâng cao tính pháp lý  cũng như sự ràng buộc đối với bên cho thuê. Bởi cũng có không ít những trường hợp xảy ra tranh chấp hay thay đổi hợp đồng hoặc một trong hai bên không tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng…Như vậy việc đảm bảo sự chặt chẽ về pháp lý sẽ mang lại sự an tâm hơn cho các khách thuê văn phòng.

Các mẫu hợp đồng và thủ tục cần quan tâm khi thuê văn phòng

Để thuê được một văn phòng ưng ý không chỉ dừng lại ở việc tìm ra một đại chỉ văn phòng phù hợp và đáp ứng đủ mọi tiêu chí mà điều quan trọng khác là quý khách cần có một hợp đồng thỏa thuận rõ những điều khoản và quyền lợi cả bên cho thuê và bên thuê văn phòng. Và hơn thế nữa hợp đồng còn đảm bảo việc thực hiện đúng những thủ tục pháp lý mà nhà nước yêu cầu. Vậy khi thuê văn phòng cần chú ý tới những thủ tục pháp lý nào? Hãy cùng Officespace điểm qua những thủ tục mà quý khách cần quan tâm nhé!

Hợp đồng thuê văn phòng

Hợp đồng thuê văn phòng chính là văn bản thỏa thuận các điều khoản, lợi ích và trách nhiệm giữa hai bên thuê và cho thuê, đây cũng là văn bản ràng buộc giữa hai đơn vị. Và cũng giống như bất kỳ hợp đồng nào thì hợp đồng cho thuê văn phòng tốt nhất nên có một luật sự kiểm tra lại toàn bộ để đảm bảo độ chính xác cũng như đảm bảo sự an tâm nhất cho cả hai bên.

Hầu hết các luật sư đều có thể rà soát một hợp đồng thuê trong vòng chưa đầy một giờ, chi phí dịch vụ cho luật sư không hề lớn, vì thế đây là cách tốt nhất để tránh những rủi ro và tranh chấp không đáng có trong tương lai.

Dưới đây là mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng mới nhất mà bạn có thể tham khảo:

Mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng đại diện

Đơn xin Gia hạn hợp đồng cho thuê văn phòng

Khi hết hợp đồng thì ban quản lý tòa nhà thường gửi trước cho quý khách thuê một thông báo gia hạn hợp đồng trước khoảng 1 tháng để quý khách thuê nắm rõ. Mẫu gia hạn hợp đồng thường như sau:

Công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

Khi hết thời hạn thuê văn phòng, nếu doanh nghiệp không muốn tiếp tục gia hạn hợp đồng thì cần phải làm công văn chấm dứt hợp đồng văn phòng để tiến hành thanh lý và chấm dứt hợp đồng văn phòng.

Trong công văn này, khách thuê văn phòng phải trình bày đủ những thông tin và lý do chấm dứt hợp đồng. Quý khách có thể tham khảo mẫu công văn chấm dứt hợp đồng sau đây:

Công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn

Tuy nhiên cũng có nhiều khách thuê văn phòng muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng văn phòng vì nhiều lý do như: quy mô nhân sự thay đổi mặt bằng không thể đáp ứng đủ không gian làm việc, lĩnh vực kinh doanh thay đổi cần không gian mới, hay có thể là những lý do bất khả kháng như: doanh nghiệp giải thể, tòa văn phòng chuyển mục đích kinh doanh… Trong những trường hợp này thì quý khách cần chuẩn bị một công văn chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng trước thời hạn.

Quý khách có thể lập mẫu công văn này và trình bày rõ những lý do chấm dứt và phương án giải quyết khi kết thúc hợp đồng.

Mẫu hợp đồng thuê văn phòng ảo

Hiện nay nhu cầu thuê văn phòng ảo là rất lớn để tối ưu chi phí, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp mới thành lập. Văn phòng ảo là loại hình văn phòng mới và có những điểm khác biệt rõ ràng so với văn phòng truyền thống. Bởi vậy mà trong hợp đồng thuê văn phòng ảo cũng có hình thức, điều khoản, thỏa thuận riêng.

Trong hợp đồng văn phòng ảo cũng cần quy định rõ những điều khoản về chi phí thuê, quyền lợi, tránh nhiệm của cả hai bên thuê và cho thuê. Đồng thời quy định rõ những tiện ích và dịch vụ tại văn phòng. Dưới đây chúng tôi xin gửi tới quý khách mẫu hợp đồng thuê văn phòng ảo mới, đầy đủ và chi tiết nhất để quý khách có thể tham khảo.

Mẫu hợp đồng cho thuê lại văn phòng

Hầu hết các tòa nhà đều cho phép các khách thuê được quyền cho thuê lại văn phòng nếu không sử dụng hết mặt bằng. Và điều này cũng được quy định sẵn trong hợp đồng theo thỏa thuận giữa bên thuê và chủ tòa nhà.

Doanh nghiệp cho thuê lại văn phòng phải đáp ứng những điều kiện về quy mô của hoạt động cho thuê lại và kê khai thuế đầy đủ. Và để đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ giữa các bên khi thuê văn phòng thì bắt buộc phải có hợp đồng chơ thuê lại văn phòng.

Mẫu hợp đồng cho thuê lại văn phòng là được soạn thảo trên cơ sở những quy định mới nhất của Bộ Luật Dân Sự 2015, và các quy định pháp luật về kinh doanh mới nhất tính đến tháng 7 năm 2017. Giống như hầu hết các hợp đồng mẫu, hợp đồng cho thuê lại văn phòng đưa ra tất cả những lựa chọn tùy thuộc vào hoàn cảnh và tính chất của việc mua bán. Dưới đây là mẫu hợp đồng mà quý khách có thể tham khảo.

Những yếu tố cần quan tâm trong hợp đồng văn phòng

Khi làm hợp đồng văn phòng thì quý khách thuê cũng cần quan tâm tới từng điều khoản chi tiết để tránh hiểu nhầm và ảnh hưởng tới những hoạt động của doanh nghiệp cũng như tổng chi phí phải thanh toán sau này hay gây ra những tranh chấp không cần thiết. Một số yếu tố quan trọng nhất cần được quan tâm khi ký kết hợp đồng như:

Những lưu ý về hợp đồng thuê văn phòng
Những lưu ý về hợp đồng văn phòng

Các loại chi phí quy định trong hợp đồng

Giá thuê và chi phí thuê văn phòng là một trong những tiêu chí hàng đầu cần thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng. Bởi chi phí vận hành văn phòng không chỉ gồm giá thuê mà còn có nhiều khoản phí khác nên quý khách nên xem xét rõ từng khoản trong mục chi phí thuê để tránh nhầm lẫn và phải gánh thêm một khoản khác ngoài ngân sách thuê.

Phương pháp tính diện tích thuê và giá thuê

Thông thường trên các hợp đồng thường quy định rõ diện tích thuê văn phòng và mức giá thuê, thường tính theo mỗi mét vuông. Nhưng cũng có nhiều hợp đồng lại đưa ra giá thuê nền chung và mức giá này có thể gây nhầm lẫn, vì nó có thể bao gồm cả những khoảng trống không hữu ích bởi vậy hãy nhìn vào tổng số tiền phải trả để tính toán chi phí đúng chuẩn và hợp lý lợi ích giữa hai bên.

Thời hạn thuê văn phòng

Trông mỗi hợp đồng đều quy định rõ thời hạn thuê văn phòng. Với những khách thuê thường muốn thuê lâu dài tại một thời điểm hay thuê trong thời gian ngắn hạn tùy nhu cầu, tuy nhiên tòa nhà lại quy định rõ thời gian tối thiểu cho một hợp đồng. Để tránh nhầm lẫn và phải bồi thường tiền do tự ý hủy hợp đồng, quý khách nên thỏa thuận và ghi rõ các điều khoản thời hạn thuê văn phòng cũng như điều kiện bồi thường nếu tự ý kết thúc hợp đồng sớm.

Vấn đề tu sửa mặt bằng

Tùy từng tòa nhà mà có thể cho phép khách thuê tu sửa mặt bằng hay không và tu sửa ở mức nào. Bởi vậy trong hợp đồng nên có sự thỏa thuận rõ ràng để tránh những tranh chấp không đáng có và đền bù sau này. Và kế hoạch tu sửa của quý doanh nghiệp nên được ban quản lý tòa nhà thông qua trước khi ký hợp đồng.

Trong quá trình làm thủ tục văn phòng hay cho thuê văn phòng tại Hà Nội, nếu quý khách có bất kỳ băn khoăn, lo lắng cần được giải đáp, vui lòng gọi ngay cho chúng tôi, đội ngũ tư vấn và chuyên viên sẽ nhanh chóng giải đáp và gỡ rối mọi thắc mắc cho quý khách, để việc thuê văn phòng nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa.

Hoặc điền thông tin chi tiết vào form dưới đây để được Office Space tư vấn nhanh chóng nhất!

Đăng ký tư vấn thuê văn phòng​