VIE096 901 7557
ENG+84 868 811 320

Giải đáp: hướng dẫn đề nghị giảm giá thuê văn phòng

Có thể nói thị trường cho thuê văn phòng ít biến động như thị trường bất động sản, tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng giá thuê văn phòng luôn ổn định mà không có sự biến đối. Quy luật thị trường giá thuê luôn tăng hoặc giảm theo cung cầu của thị trường. Và nếu trong trường hợp hết hạn hợp đồng văn phòng và khách thuê cảm thấy giá văn phòng hiện tại chênh cao hơn giá thị trường hoặc văn phòng không tương xứng với giá, thì có thể làm đơn giảm giá thuê văn phòng hay không và làm đơn đề nghị như thế nào? Để giúp quý khách giải tỏa những băn khoăn dưới đây chuyên gia Officespace xin giải đáp những thắc mắc trên của quý khách.

Làm sao để đàm phán mức giá thuê văn phòng Hà Nội?

Những năm gần đây, nguồn cung ứng văn phòng cho thuê về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng tại Hà Nội. Thậm chí, thị trường vẫn đang tiếp tục đón nhận nhiều tòa cao ốc văn phòng mới như: Vinhomes Metropolis Liễu Giai, Eurowindow trên đường Mễ Trì Hạ,… Thực tế, xét tình trạng chung, mức giá thuê đang phần nào nghiêng lợi thế hơn cho người thuê, thế nhưng để đàm phán mức giá rõ ràng hơn nữa sát sao ngay từ ban đầu, Quý doanh nghiệp nên lưu ý những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng khá quan trọng sau đây:

Xác định tổng chi phí cho thuê văn phòng Hà Nội

Trên thị trường, ban quản lý tòa nhà thường đưa ra những mức giá chào thuê cạnh tranh tuy nhiên đó chỉ mới là đơn giá thuê/m2 sàn trống văn phòng. Khi đặt bút quyết định thuê văn phòng, các doanh nghiệp thường phải thanh toán tổng chi phí bao gồm: giá thuê (ban quản lý chào thuê ban đầu), phí dịch vụ quản lý, tiền điện tiêu thụ, phí gửi xe máy – ô tô, chi phí làm thêm giờ (nếu thường xuyên làm ngoài giờ) và VAT (thường là 10%).

Một số thủ tục về hợp đồng thuê văn phòng quý khách cần phải biết thêm đã được chúng tôi liệt kê chi tiết trong bài viết này: Hợp đồng thuê văn phòng

Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang khởi sắc
Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội khá phong phú

Xem xét phương thức đo diện tích

Trên thị trường hiện nay, nhiều tòa văn phòng cho thuê tại Hà Nội đã thống nhất theo phương pháp đo diện tích khách hàng sử dụng hay còn được gọi là diện tích thông thủy. Tuy nhiên, một số tòa văn phòng vẫn đo theo phương pháp tim tường hoặc theo diện tích xây dựng. Theo đó đơn giá thuê sẽ có một chút điều chỉnh, ví như theo thông thủy giá thuê là $24 thì theo phương pháp đo tim tường chỉ $22 hoặc theo phương pháp diện tích xây dựng là $20. Dù cho được đo đạc theo phương pháp nào, Quý doanh nghiệp cũng nên tính toán chi phí sao cho hợp lý và thấp nhất.

Bên cạnh đó, để lựa chọn mặt bằng thuê văn phòng tối ưu nhất, khách hàng nên tham quan trực tiếp để xem xét tránh những góc chết tức là những phần diện tích không sử dụng để hạn chế tối thiểu chi phí không cần thiết.

Vấn đề tỷ giá và mức tăng trưởng theo thị trường

Hiện nay dù cho thuê văn phòng Quận Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Cầu Giấy hay Nam Từ Liêm, mọi thanh toán chi phí thuê đều được quy đổi sang đơn vị đô la Mỹ USD theo quy định của Ngân hàng Nhà Nước. Một mặt về phía tòa nhà, tỷ giá là căn cứ tăng trưởng bám sát thị trường. Nhưng mặt khác về phía khách thuê, cần làm rõ tỷ giá từ ngân hàng nào để đàm phán có được tỷ giá trung bình. Và, khách hàng cũng nên lưu ý có tòa nhà điều chỉnh giá thuê cũng có tòa không điều chỉnh khi thực thi hợp đồng.

Tận dụng mọi ưu đãi của ban quản lý tòa nhà

Để thu hút lượng khách thuê văn phòng tại Hà Nội, một số ban quản lý có đưa ra những chính sách ưu đãi theo từng giai đoạn như: miễn phí tiền thuê 30 ngày để khách hàng hoàn thiện nội thất, miễn phí tiền thuê 3 tháng đầu tiên… Ví dụ như nhiều ban quản lý TNR Tower, FLC Twins Tower, Hàn Việt Tower thường đưa ra nhiều ưu đãi cho khách thuê.

Đàm phán giá thuê văn phòng
Đàm phán giá thuê văn phòng một cách chuyên nghiệp

Đừng vội chuyển văn phòng khi chưa đàm phán giảm giá

Thực tế cũng không ít các doanh nghiệp gặp trường hợp chất lượng văn phòng không tương xứng với giá thuê. Tuy nhiên quý doanh nghiệp đừng vội chuyển văn phòng khi chưa đàm phán, hãy cân nhắc đến phương án đề nghị giảm giá thuê để đạt được lợi ích tốt nhất. Bởi lẽ xét cho cùng nếu chuyển văn phòng thì doanh nghiệp cũng phải chịu không ít hệ lụy vừa mất thời gian tìm kiếm văn phòng mới hơn thế lại mất chi phí làm lại nội thất “vừa tốn công, tốn của lại tốn thời gian”.

Thông thường với những hợp đồng thuê văn phòng đã ký theo thời hạn, nhiều khách hàng lại có tâm lý e dè và lo ngại rằng chủ cho thuê sẽ chiếu theo hợp đồng mà thực hiện và sẽ không bao giờ giảm giá. Tuy nhiên thực tế là bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư, diện tích cho thuê va giá cả chung để nắm bắt đúng thời điểm để có thể đưa ra đề xuất và đàm phán giá thuê tốt nhất.

Văn phòng cho thuê
Đừng vội chuyển văn phòng khi chưa thử đàm phán giá thuê

Kinh nghiệm đưa ra đề xuất giảm giá thuê văn phòng

Khi đưa ra đề xuất giảm giá thuê văn phòng, quý doanh nghiệp nên khéo léo và dựa vào tình hình thực tế để đàm phán với chủ tòa nhà. Khi đưa ra đề xuất giảm giá quý khách cũng nên trình bày rõ những quan điểm để quản lý tòa nhà nắm rõ. Ví dụ: tình hình khó khăn kinh tế, so sánh mức giá với giá thị trường, một số nhược điểm phát sinh trong quá trình làm việc, chất lượng dịch vụ…

Bên cạnh đó quý doanh nghiệp nên khéo léo đưa ra các dự tính tương lai và đàm phán. Ví dụ nếu giá hợp lý hơn bạn có thể kéo dài và gia hạn thêm hợp đồng thuê hay có thể thuê thêm diện tích… để chủ tòa nhà có thể cân nhắc và xem xét để đạt được lợi ích tốt nhất cho cả bên thuê văn phòng và bên cho thuê văn phòng.

Việc đàm phán để xin giảm giá thuê văn phòng nếu thuận lợi sẽ giúp doanh nghiệp đạt được lợi ích tốt hơn và chuyên tâm, chú trọng vào việc phát triển kinh doanh, không phải mất thời gian tìm địa điểm hay thời gian cũng như chi phí set up văn phòng lại từ đầu.

Làm gì khi không thể đàm phán giảm giá thuê văn phòng?

Mặc dù là chuyên gia trong lĩnh vực đàm phán giá thuê và am hiểu thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội nhưng vẫn khó “lung lay” ban quản lý để đạt mức giá như ý muốn. Trước hết, Quý khách hàng cần tìm hiểu lý do bởi một vài tòa nhà ở vị thế rất khó để giảm giá vì hộ đang đứng trước khả năng phải giảm giá thuê cho khách hàng hiện tại. Vì thế, thay vì giảm đơn giá thuê, một vài phương án để thương lượng có thể là: đàm phán giảm hoặc miễn phí tiền thuê 1 vài tháng, chi phí gửi xe, không phải trả phí ngoài giờ…

Với một vài lời khuyên đàm phán như một chuyên gia am hiểu thị trường thuê văn phòng tại Hà Nội, hy vọng phần nào sẽ giúp quý khách hàng có được chi phí thuê phù hợp ngân sách.

Để được tư vấn thêm mọi thông tin và nhận mẫu đơn đề nghị giảm giá thuê văn phòng, quý khách hãy gọi ngay: 0969017557 cho Officespace để được các chuyên gia hỗ trợ tốt nhất mọi quy trình và thủ tục nhé!