Văn phòng thừa
phát lại là cơ quan hành nghề của Thừa phát lại. Đây là một khái niệm khá khó
khiến không ít người thắc mắc. Vậy văn phòng thừa phát lại là gì? Chức năng của
văn phòng thừa phát lại thế nào? Hãy cùng Officespace tìm hiểu trong bài viết
sau nhé!
Thừa phát lại được
hiểu là người được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự,
tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định của Nghị định
và pháp luật có liên quan. Trong đó thừa phát lại được thực hiện những công việc
như:
Thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án
hoặc Cơ quan thi hành án dân sự.
Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ
chức.
Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của
đương sự.
Trực tiếp tổ chức thi hành án các bản án, quyết
định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự. Thừa phát lại không tổ chức thi hành
án các bản án, quyết định thuộc diện Thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự chủ
động ra quyết định thi hành án.
Khi thực hiện những
công việc về thi hành án dân sự, Thừa phát lại hoàn toàn có quyền như Chấp hành
viên – trừ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Cơ quan nhà nước, các tổ chức,
doanh nghiệp và mọi cá nhân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của Thừa phát lại
theo quy định của pháp luật. Đối với những cơ quan, tổ chức, cá nhân từ chối
trái pháp luật yêu cầu của Thừa phát lại thì phải chịu trách nhiệm và bồi thường
thiệt hại nếu có.
Chi phí để thực
hiện công việc của Thừa phát lại phải được ghi nhận trong hợp đồng giữa văn
phòng Thừa phát lại và người yêu cầu (đây được hiểu là một dạng hợp đồng dịch vụ).
Văn phòng thừa phát lại là gì?
Văn phòng thừa
phát lại được hiểu là một tổ chức hành nghề của thừa phát lại. Tên gọi văn
phòng Thừa phát lại bao gồm những cụm từ như “Văn phòng thừa phát lại” và phần
tên riêng được viết liền đằng sau. Những người đúng đầu Văn phòng thừa phát lại
thường là Thừa phát lại và là người đại diện theo pháp luật của văn phòng thừa
phát lại.
Các văn phòng thừa
phát lại thường có trụ sở và có con dấu, tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên
tắc tự chủ về tài chính.
Chức năng của
Văn phòng Thừa phát hoàn toàn dựa trên những việc mà Thừa phát lại có thể thực
hiện được. Những công việc mà thừa phát lại có thể thực hiện được đã được quy định
sẵn tại Điều 3/Nghị định 69/2013/NĐ-CP.
Những việc mà văn phòng Thừa phát lại không
được thực hiện bao gồm:
Theo quy định tại
điều 4 Nghị định 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 về tổ chức và hoạt động của thừa
phát lại, thì những hoạt động mà văn phòng thừa phát lại không thể thực hiện
bao gồm:
Tiết lộ thông tin về việc thực hiện công việc của
mình, trừ trường hợp pháp luật quy định khác; sử dụng thông tin về hoạt động của
Thừa phát lại để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.
Đòi hỏi thêm bất kỳ các khoản lợi ích vật chất
nào khác ngoài chi phí đã được ghi nhận trong hợp đồng.
Thừa phát lại không được kiêm nhiệm hành nghề
công chứng, luật sư, thẩm định giá, đấu giá tài sản, quản lý, thanh lý tài sản.
Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, văn phòng Thừa
phát lại không được nhận làm những việc liên quan đến quyền, lợi ích của bản
thân và những người thân thích của mình, bao gồm: Vợ, chồng, con đẻ, con nuôi;
cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, bác,
chú, cậu, cô, dì và anh, chị, em ruột của Thừa phát lại, của vợ hoặc chồng của
Thừa phát lại; cháu ruột mà Thừa phát lại là ông, bà, bác, chú, cậu, cô, dì.
Các công việc bị cấm khác theo quy định của pháp
luật.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về thừa phát lại và văn phòng thừa phát lại. Nếu quý khách cần được tư vấn thêm vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ: