VIE096 901 7557
ENG+84 868 811 320

Thủ tục thành lập công ty ( Chính sách 2020 )

Trong thời đại hội nhập kinh tế, Việt Nam đang đẩy mạnh phong trào “quốc gia khởi nghiệp”, ngày càng có nhiều doanh nghiệp được thành lập. Tuy nhiên những thủ tục thành lập công ty và những vấn đề pháp lý khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp nhiều bỡ ngỡ. Dưới đây Officespace xin chia sẻ và hướng dẫn các thủ tục thành lập công ty theo quy định của pháp luật, để quý khách có thể dễ dàng hơn trong quá trình khởi nghiệp.

Thành lập công ty cần những gì?

Thành lập công ty cần những gì? Đây là băn khoăn của rất nhiều doanh nghiệp đang có ý định xây dựng một “đế chế” riêng. Để thành lập công ty doanh nghiệp cần phải chuẩn bị rất nhiều, từ khâu lên ý tưởng, chọn loại hình doanh nghiệp, vốn điều lệ, đặt tên công ty, trụ sở doanh nghiệp…

Thủ tục thành lập công ty
Thủ tục thành lập công ty

Lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp nhất

Hiện nay tại Việt Nam muốn thành lập công ty cần lựa chọn 1 trong 5 loại hình doanh nghiệp sau:

  • Công ty TNHH một thành viên: Do 01 cá nhân hoặc 01 tổ chức làm chủ. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên: Từ 2 – 50 cá nhân/tổ chức góp vốn thành lập công ty. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.
  • Công ty cổ phần: Là loại hình có tối thiểu từ 3 cổ đông trở lên. Không giới hạn tối đa số lượng cổ đông. Chịu trách nhiệm hữu hanh trong phạm vi cổ phần sở hữu.
  • Doanh nghiệp tư nhân: Do 1 cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản cá nhân của mình đối với nghĩa vụ của doanh nghiệp.
  • Công ty hợp danh: Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn.

Chính bởi vậy tùy vào số lượng thành viên tham gia góp vốn thành lập doanh nghiệp cũng như tùy vào nhu cầu cụ thể mà chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất.

Lựa chọn tên cho công ty

Cần phải xác định tên doanh nghiệp là gì? Theo quy định pháp luật, tên doanh nghiệp phải viết được bằng Tiếng Việt gồm hai thành tố là loại hình doanh nghiệp + tên riêng. Tên công ty có thể kèm theo chữ số và ký hiệu, phải phát âm được. Điều quan trọng đó là tên công ty của bạn phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Và tuyệt đối không được đặt trùng hay gây nhầm lẫn với doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.

 Tên doanh nghiệp viết bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên bằng tiếng Việt sang tiếng nước ngoài tương ứng. Khi dịch sang tiếng nước ngoài, tên riêng của doanh nghiệp có thể giữ nguyên hoặc dịch theo nghĩa tương ứng sang tiếng nước ngoài.

Thành lập công ty cần những gì?
Thành lập công ty cần những gì?

Lựa chọn địa chỉ đăng ký kinh doanh

Địa chỉ công ty cũng là một trong những yếu tố quan trọng và bắt buộc phải có trong giấy phép kinh doanh. Để thành lập công ty thì cần phải có địa chỉ kinh doanh, tức là địa chỉ liên lạc, giao dịch của công ty. Trụ sở công ty phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam và có địa chỉ xác minh bằng số nhà, tên phố, phường, quận, thành phố hoặc tỉnh thanh, số điện thoại, số fax và thư điện tử nếu có.

Trong trường hợp nơi đặt trụ sở chưa có số nhà hoặc chưa có tên đường thì phải có xác nhận của địa phương là địa chỉ đó chưa có số nhà, tên đường nộp kèm theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Có rất nhiều doanh nghiệp đang có cơ hội kinh doanh và tính thành lập công ty nhưng chưa có địa chỉ văn phòng để mở công ty thì có thể sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng ảo để đăng ký kinh doanh mở công ty.

Lựa chọn đăng ký ngành nghề kinh doanh

Ngành nghề là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh, nó chi phối rất nhiều yếu tố khác. Các doanh nghiệp nên chuẩn bị tất cả những ngành nghề kinh doanh mà mình dự định sẽ hoạt động và những ngành nghề dự tính sẽ kinh doanh sau này. Trong trường hợp bạn đăng ký một ngành nghề này nhưng trong thời gian sau bạn muốn kinh doanh ngành nghề khác thì bạn có thể bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Xác định mức vốn điều lệ phù hợp

Không có quy định số vốn tối thiểu (trừ một số ngành nghề yêu cầu có vốn pháp định) hoặc tối đa. Số vốn này hoàn toàn là doanh nghiệp tự đăng ký và không cần phải chứng minh bằng tiền mặt, tài khoản hay phải chứng minh bằng bất cứ hình thức nào khác. Tuy nhiên người thành lập doanh nghiệp cần phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn điều lệ mà mình đã khi đăng ký doanh nghiệp.

Chuẩn bị mức thuê cần phải đóng theo mức vốn điều lệ của doanh nghiệp như sau:

  • Với doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ dưới 10 tỷ thì mức thuế môn bài là 2 triệu đồng một năm
  • Với doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ từ 10 tỷ trở lên thì mức thuế môn bài là 3 triệu đồng một năm
  • Với doanh nghiệp đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì thuế môn bài cần đóng là 1 triệu một năm
  • Thuế giá trị gia tăng là 10% và cần đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp từ 20-25% trên lợi nhuận mà doanh nghiệp kê khai thuế
  • Thuế xuất khẩu đối với ngành nghề xuất khẩu
  • Thuế nhập khẩu đối với doanh nghiệp nhập khẩu

Chọn người đại diện pháp luật

  • Người đại diện theo pháp luật chính là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đây là người đại diện cho doanh nghiệp làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, với các cá nhân hoặc tổ chức khác.
  • Chức danh người đại diện thường là Giám Đốc (Tổng giám đốc), Chủ tịch Hội đồng thành viên/quản trị, và các chức danh quản lý khác quy định tại điều lệ công ty.
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải là người thường trú tại Việt nam; trường hợp vắng mặt ở Việt Nam trên 30 ngày thì cần phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác theo quy định tại Điều lệ doanh nghiệp để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Chuẩn bị giấy tờ thành lập công ty

  • Chuẩn bị 04 bản sao y công chứng không quá 03 tháng của CMND/ Hộ Chiếu/Căn cước công dân của tất cả các thành viên góp vốn/cổ đông sáng lập/người đại diện pháp luật.
  • Sau khi chuẩn bị những giấy tờ kể trên các doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ thành lập công ty để để nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Công ty mới thành lập cần làm những gì?

Ngay sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các công ty mới thành lập được ghi nhận tình trạng đang hoạt động, các cơ quan thuế và cơ quan liên quan cũng sẽ cập nhật tình trạng của doanh nghiệp. Do đó doanh nghiệp cũng cần triển khai ngay một số việc mà công ty mới thành lập cần phải làm để tránh bị cơ quan thẩm quyền phát hiện và xử phạt, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của công ty.

Công ty mới thành lập cần làm những gì?
Công ty mới thành lập cần làm những gì?

Các việc mà công ty mới thành lập cần phải thực hiện ngay như:

  • Đăng công bố thành lập doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định. Nội dung công bố bao gồm những nội dung đã đăng ký để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.
  • Treo bảng hiệu tại trụ sở chính của công ty. Trên bảng hiệu phải có thông tin doanh nghiệp, địa chỉ, mã số thuế
  • Khai thuế và nộp thuế môn bài
  • Khai thuế Giá trị gia tăng
  • Hóa đơn điện tử
  • Khai thuế thu nhập doanh nghiệp
  • Khai thuế thu nhập cá nhân
  • Mở tài khoản ngân hàng của công ty
  • Liên hệ cơ quan BHXH để làm hồ sơ đóng BHXH
  • Thông báo phương pháp khấu hao tài sản

Thành lập công ty cổ phần cần những gì?

Thành lập công ty cổ phần cần những gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Dưới đây là một vài giấy tờ và hồ sơ cần chuẩn bị khi thành lập một công ty cổ phần:

Điều kiện thành lập công ty cổ phần

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định công ty cổ phần được thành lập bởi ít nhất 3 cổ đông. Do đó, điều kiện đầu tiên để mở công ty cổ phần chính là phải có tối thiểu 3 cá nhân/tổ chức cùng nhau sáng lập doanh nghiệp.

Thành lập công ty cổ phần cần những gì?
Thành lập công ty cổ phần cần những gì?

Chuẩn bị thành lập công ty cổ phần

  • Chuẩn bị 03 CMND/Hộ chiếu/căn cước công dân sao y công chứng không quá 3 tháng của tất cả các cổ đông góp vốn.
  • Chuẩn bị kê khai thông tin thành lập công ty cổ phần:

+ Chuẩn bị đặt tên công ty cổ phần: Tên công ty cũng sẽ bắt đầu bằng: Công ty Cổ phần + Tên riêng

+ Chuẩn bị địa chỉ công ty cổ phần: Chọn địa chỉ công ty có số nhà, đường, khu phố, quận, huyện… rõ ràng.

+ Chuẩn bị đăng ký ngành nghề kinh doanh hoạt động thực tế cho công ty.

+ Chuẩn bị đăng ký mức vốn điều lệ

+ Chuẩn bị người đại diện theo pháp luật

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần cần những gì?

  • Giấy đề nghị Đăng ký doanh nghiệp.
  • Dự thảo Điều lệ Công ty;
  • Danh sách cổ đông sáng lập;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực:
  • Giấy CMND còn hiệu lực hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân;
  • Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN đối với tổ chức (trừ trường hợp tổ chức là Bộ/UBND tỉnh, thành phố) và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức ;
  • Các giấy tờ khác nếu có đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện:
  • Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có vốn pháp định).
  • Bản sao hợp lệ Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc/Tổng giám đốc và/hoặc các cá nhân khác tương ứng theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
  • Giấy uỷ quyền cho Luật Việt An.
  • Số lượng hồ sơ: 02 (bộ). Trong đó 01 bộ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh, 01 bộ lưu lại cho công ty sau này.

Thành lập công ty TNHH 1 thành viên cần những gì?

Thành lập công ty TNHH 1 thành viên cần những tài thông tin và tài liệu như sau:

  • Các thông tin cần thiết thành lập công ty như: tên công ty, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ công ty, chủ sở hữu công ty, địa chỉ công ty
  • Giấy tờ cá nhân của chủ sở hữu công ty bao gồm chứng minh thư nhân dân; thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (bản sao công chứng).

Thành lập công ty xây dựng cần những gì?

Thành lập công ty xây dựng ngày nay là một hình thức phổ biến được rất nhiều doanh nhân lựa chọn hiện nay để khởi nghiệp. Bởi tính theo thị trường, nhu cầu thi công xây dựng nhà ở, xây dựng tòa nhà văn phòng, xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, xây dựng cầu đường, công trình cấp thoát nước, xây dựng công trình giao thông..v.v.. càng ngày càng tăng, không chỉ ở những thành phố lớn mà khắp các tỉnh thành.

Vậy thành lập công ty xây dựng cần những gì?

Để thành lập công ty xây dựng cũng như những công ty trong ngành nghề kinh doanh khác, quý khách cần chuẩn bị những hồ sơ và giấy tờ như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ hoạt động công ty
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần)
  • Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực: Giấy CMND, còn hiệu lực hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân; Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN đối với tổ chức (trừ trường hợp tổ chức là Bộ/UBND tỉnh, thành phố) và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức.

Trên đây là một vài thông tin về thủ tục thành lập doanh nghiệp. Hi vọng với những chia sẻ trên thực sự hữu ích cho quý khách. Để được tư vấn và cung cấp thông tin, hỗ trợ thuê văn phòng tốt nhất quý khách vui lòng liên hệ theo địa chỉ: