Thuê văn phòng làm việc chọn chung cư, nhà riêng hay tòa nhà chuyên nghiệp?

Thuê văn phòng làm việc nên chọn chung cư, nhà riêng, biệt thự hay tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp? Đây là thắc mắc của không ít các khách hàng trong quá trình chọn không gian làm việc.

Thực tế, tùy thuộc vào từng nhu cầu sử dụng cũng như quy mô và khả năng tài chính mà mỗi một doanh nghiệp sẽ có những sự lựa chọn riêng phù hợp nhất. Dưới đây Officespace xin giải đáp những băn khoăn trên của khách hàng một cách chi tiết và cụ thể nhất.

Thuê văn phòng làm việc: Chọn chung cư, nhà riêng hay tòa nhà văn phòng?
Thuê văn phòng làm việc: Chọn chung cư, nhà riêng hay tòa nhà văn phòng?

Các phương án lựa chọn văn phòng làm việc

Cùng với sự phát triển của thị trường ngày càng có nhiều lựa chọn về văn phòng làm việc cho các khách hàng tùy theo mục đích sử dụng. Có 4 phương án mà các khách thuê văn phòng thường băn khoăn nhất khi xác định thuê văn phòng như:

  • Thuê biệt thự riêng
  • Thuê tòa nhà văn phòng
  • Thuê chung cư
  • Thuê nhà riêng

Thực tế Officespace cho rằng bất kỳ một phương án hay một lựa chọn đặt văn phòng nào cũng đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, phù hợp với một doanh nghiệp nhất định dựa trên quy mô, chi phí, đặc điểm phát triển. Dưới đây chúng tôi xin liệt kê đặc điểm của từng phương án trên để quý khách hàng có thể hiểu rõ hơn.

Thuê biệt thự làm văn phòng

Xu hướng thuê biệt thự làm văn phòng ngày nay cũng khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với phương án này cũng có những ưu thế riêng cho các doanh nghiệp như:

  • Không gian làm việc chuyên biệt, riêng tư và thoải mái
  • Thiết kế biệt thự thường khá sang trọng và hiện đại
  • Các biệt thự thường được đặt ở vị trí tương đối đẹp và thuận tiện di chuyển
  • Thông thường các biệt thự này thường nằm trong quần thể đô thị nên được hưởng khá nhiều tiện ích sẵn có tại khu vực như: nhà hàng, quán ăn, khu mua sắm, khu giải trí…
  • Thời gian thuê linh động theo mong muốn của doanh nghiệp, có thể thuê ngắn hạn theo yêu cầu
Thuê biệt thự làm văn phòng
Thuê biệt thự làm văn phòng

Tuy nhiên bên cạnh những điểm lợi thế trên thì việc thuê biệt thự làm văn phòng cũng có những điểm hạn chế như:

  • Chi phí thuê biệt thự là rất tốn kém: Mức giá thuê một căn biệt thự tùy thuộc vào vị trí và khu đô thị mà biệt thự tọa lạc, nhưng dao động trên 35tr/căn biệt thự diện tích 50m2. Chưa kể những biệt thự hạng sang giá thuê có thể cao hơn rất nhiều.
  • Diện tích biệt thự thường nhỏ:  chỉ phù hợp với những đơn vị công ty có ít nhân sự, không phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô lớn.
  • Hạ tầng và dịch vụ văn phòng không đa dạng: Các biệt thự thường thiết kế với chức năng sinh sống hơn là làm văn phòng, bởi vì vậy sẽ không có những dịch vụ văn phòng chuyên nghiệp như đặt trụ sở tại các tòa nhà văn phòng. Bên cạnh đó những hạ tầng cũng không đa dạng và phong phú.

Nhìn chung, phương án này chỉ phù hợp với những đơn vị có mức tài chính ổn định, quy mô doanh nghiệp nhỏ, thường là những công ty gia đình với lượng nhân viên nhỏ hơn 30 người. Khi quy mô nhân viên lớn hơn, thì việc chuyển đến một văn phòng chuyên nghiệp tại tòa nhà hiện đại là tất yếu.

Thuê chung cư làm văn phòng

Bên cạnh tòa văn phòng chuyên nghiệp thì thuê chung cư làm văn phòng là lựa chọn phổ biến bậc nhất hiện nay. Bởi so với những phương án khác thì đây là phương án khá tiết kiệm chi phí, phù hợp với những doanh nghiệp có mức tài chính vừa phải, những doanh nghiệp quy mô nhỏ.

  • Mức chi phí thuê chung cư làm văn phòng khá rẻ. Thông thường với những căn đẹp có thể làm văn phòng mức giá dao động trong khoảng từ 10 triệu. Tuy nhiên cũng có những căn chung cư cao cấp thì mức giá sẽ cao hơn một chút từ 15 – 20 triệu. Giá chung cư còn tùy thuộc vào vị trí và hạng chung cư cũng như diện tích rộng hay hẹp.
  • Giờ giấc thoải mái: Một trong những ưu thế của chung cư chính là giờ giấc khá thoải mái, bạn muốn làm việc tới bao giờ, đến sớm hay muộn, sử dụng trang thiết bị như thế nào là tùy ý, chỉ cần đảm bảo đúng với hợp đồng thuê.
  • Không gian làm việc khá riêng tư, tự do cho các nhân viên
  • Thời gian thuê linh động theo mong muốn của doanh nghiệp, có thể thuê ngắn hạn theo yêu cầu
Thuê chung cư làm văn phòng
Thuê chung cư làm văn phòng

Tuy nhiên việc đặt văn phòng tại chung cư cũng có những điểm hạn chế như:

  • Không gian làm việc không chuyên nghiệp
  • Diện tích chung cư thường nhỏ, chỉ phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhân viên nhỏ hơn 30 người
  • Những dịch vụ văn phòng và hạ tầng tiện ích bị hạn chế
  • An ninh và bảo vệ cũng không được chuyên nghiệp như tòa văn phòng
  • Không có sảnh tiếp đón đối tác và lễ tân chuyên nghiệp
  • Khách hàng và đối tác khó tiếp cận vị trí chính xác của văn phòng

Thuê nhà riêng làm văn phòng

Bên cạnh biệt thự thì nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhà riêng để làm văn phòng. Phương án này cũng có những ưu điểm như:

  • Giá thuê khá phù hợp: Với nhà mặt phố > 22tr, nhà mặt ngõ từ 10 đến 15tr, diện tích nhỏ dưới 50m2
  •  Có thể kết hợp kinh doanh, hay bên dưới làm cửa hàng
  • Giờ giấc làm việc khá thoải mái cho nhân viên
  • Thời gian thuê linh động

Tuy nhiên phương án này có điểm hạn chế như:

  • Diện tích nhỏ chỉ phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, công ty gia đình
  • Vị trí trong ngõ khó tìm hơn
  • Dịch vụ văn phòng và hạ tầng hạn chế
  • Không gian văn phòng không chuyên nghiệp

Thuê văn phòng tại những tòa nhà chuyên nghiệp

Đây là hình thức được lựa chọn nhiều nhất. Thuê văn phòng chuyên nghiệp tại những tòa nhà cao ốc mang tới rất nhiều những lợi ích cho các doanh nghiệp như:

  • Nâng tầm hình ảnh cho các doanh nghiệp: Điều mà chúng ta dễ dàng nhận thấy là việc đặt trụ sở tại các tòa nhà chuyên nghiệp sẽ nâng tầm hình ảnh của các doanh nghiệp, đặc biệt là những văn phòng cao cấp. Đây cũng là một trong những phương pháp định vị thương hiệu trong mắt khách hàng đối tác hiệu quả.
  • Văn phòng tại vị trí đẹp dễ tiếp cận đối tác: Các tòa văn phòng thường có vị trí khá đẹp, trung tâm, trên mặt đường lớn, dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm. Đây là lợi thế để doanh nghiệp có thể làm việc và phát triển lâu dài.
  • Nâng cao hiệu suất làm việc: Không gian làm việc hiện đại và đáp ứng điều kiện của các doanh nghiệp thời đại mới, cũng là yếu tố góp phần nâng cao hiệu suất làm việc.
  • Hạ tầng tiện ích sẵn có đáp ứng mọi nhu cầu cho các doanh nghiệp: Tại những tòa văn phòng chuyên nghiệp thường trang bị sẵn những trang thiết bị đa dạng, hạ tầng đầy đủ từ thang máy tốc độ, máy phát điện dự phòng, điều hòa, pccc… tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho khách hàng.
  • Giá thuê văn phòng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng: Nguồn cung văn phòng ngày càng phong phú nên có nhiều lựa chọn cho các khách thuê về cả giá thuê, linh hoạt từ thấp tới cao theo hạng văn phòng, chất lượng và vị trí. Điều này có thể mang tới nhiều lựa chọn và phù hợp với nhiều doanh nghiệp có mức tài chính khác nhau.
  • Diện tích thuê văn phòng đa dạng phù hợp với nhiều quy mô khác nhau: Diện tích các tòa nhà có thể chia cắt dễ dàng và phù hợp với nhiều doanh nghiệp quy mô khác nhau. Từ diện tích nhỏ cho doanh nghiệp 30 người cho tới doanh nghiệp lớn vài trăm người đều có lựa chọn phù hợp.
  • Đa dạng loại hình văn phòng cho thuê: Hiện nay có nhiều loại hình văn phòng từ văn phòng trọn gói, dịch vụ, coworking space, văn phòng ảo… phù hợp với nhiều doanh nghiệp có đặc điểm phát triển khác nhau.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp và an ninh đảm bảo
Thuê văn phòng tại những tòa nhà chuyên nghiệp
Thuê văn phòng tại những tòa nhà chuyên nghiệp

Một số đặc điểm hạn chế của phương pháp này

  • Thời gian làm việc phải tuân thủ theo quy định của tòa nhà: Mỗi tòa nhà có quy định riêng về giờ giấc để dễ dàng quản lý
  • Làm thêm ngoài giờ mất phí: Đa phần các tòa nhà cho thuê sẽ tính phí làm thêm ngoài giờ nên đây cũng là một trong những chi phí phát sinh mà doanh nghiệp cần tính tới. Tuy nhiên khá nhiều tòa nhà có ưu đãi và miễn phí tiền làm thêm ngoài giờ cho doanh nghiệp.

Vậy chọn lựa thuê văn phòng làm việc như thế nào là phù hợp?

Rõ ràng mỗi phương án lựa chọn thuê văn phòng có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng khách thuê. Nhưng thuê văn phòng chuyên nghiệp có lợi thế hơn rất nhiều và đa dạng hình thức phù hợp với doanh nghiệp quy mô, tài chính khác nhau.

Để xác định lựa chọn phương án nào quý khách có thể cân nhắc dựa trên yếu tố như mục tiêu, chi phí, quy mô, đặc điểm:

  • Bạn muốn chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu, đa dạng lựa chọn => thuê văn phòng.
  • Bạn muốn giá rẻ, giờ giấc thoải mái, linh hoạt hợp đồng => thuê chung cư
  • Bạn muốn kết hợp kinh doanh, diện tích vừa phải => thuê nhà riêng, biệt thự

Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết nên thuê văn phòng như thế nào, quý khách hãy gọi ngay cho chuyên viên Officespace để được hỗ trợ 24/7 nhé!