Your search results

Những chi phí cần quan tâm khi thuê văn phòng

Bên cạnh một vị trí thuận tiện, thiết kế hiện đại, tiện ích tiêu chuẩn thì khi lựa chọn một văn phòng cho thuê phù hợp thì quý khách cần phải đảm bảo có mức chi phí thuê hợp lý và “vừa vặn” với khả năng tài chính của mình. Tuy nhiên khá nhiều khách hàng nhầm tưởng rằng chi phí thuê một không gian văn phòng chỉ bao gồm duy nhất tiền thuê theo m2/tháng. Thực tế trong tổng chi phí vận hành của văn phòng còn gồm rất nhiều chi phí khác. Vậy đó là những chi phí gì? Hãy cùng Officespace tìm hiểu và phân loại rõ các chi phí thuê văn phòng cần thiết để dễ dàng tính toán và lên ngân sách thuê phù hợp cho doanh nghiệp mình nhé!

Các loại chi phí văn phòng thường được phân chia và xếp vào 5 nhóm chính bao gồm: nhóm chi phí cố định, chi phí thực tế sử dụng, chi phí phát sinh, chi phí trả một lần trong suốt thời gian thuê.

Kinh nghiệm thuê văn phòng Hà Nội

Kinh nghiệm thuê văn phòng Hà Nội

Chi phí cố định khi thuê văn phòng

Đây là nhóm chi phí bắt buộc thường bao gồm những loại phí như sau:

Tiền thuê văn phòng

Là tiền chi trả thuê mặt bằng văn phòng, được tính theo m2 và thanh toán theo quý hoặc năm tùy thuộc vào từng tòa nhà và từng hợp đồng đàm phán giữa khách thuê với ban quản lý tòa nhà.

Phí dịch vụ

Được hiểu là khoản chi phí phải trả cho các dịch vụ và tiện ích tại tòa nhà. Thông thường các tòa nhà thường quy định phí dịch vụ bao gồm: Lễ tân, an ninh, vệ sinh, nước trong khu vực WC, đèn chiếu sáng và điều hòa tại khu vực công cộng, vận hành thang máy, chi phí diệt côn trùng, chăm sóc cây xanh… Và phí dịch vụ không bao gồm những chi phí bất biến như tiền điện sử dụng, phí gửi ô tô, xe máy.

Thuế VAT

Tất nhiên không thể thiếu thuế VAT cho mỗi hợp đồng thuê văn phòng và đây cũng được coi là chi phí thuê cố định.

Các loại chi phí thuê văn phòng tại Hà Nội

Nhóm chi phí theo thực tế sử dụng

Đây là những chi phí thay đổi dựa trên thực sử dụng của các khách thuê văn phòng thường bao gồm:

Tiền điện điều hòa

Đây là chi phí khách thuê phải trả theo thực tế sử dụng, được tính theo quy định hợp đồng. Tuy nhiên với một số tòa văn phòng hạng A, B tại Hà Nội tiền điện điều hòa được bao gồm trong chi phí dịch vụ, trong khi một số tòa văn phòng hạng C thì lại không tính bao gồm như vậy. Chính vì thế quý khách cần lưu ý kỹ trước khi thuê văn phòng để tránh những chi phí phát sinh ngoài ngân sách thuê.

Điện năng tiêu thụ tại khu vực thuê văn phòng

Hầu hết các tòa văn phòng đều tính điện năng tiêu thụ tại khu vực thuê văn phòng theo đồng hồ riêng và tất nhiên, doanh nghiệp phải chi trả chi phí này theo thực tế sử dụng.

Chi phí đỗ gửi xe

Tùy theo từng tòa văn phòng cho thuê mà có quy định tính phí đỗ gửi xe khác nhau. Một số tòa nhà ưu đãi miễn phí chỗ đỗ xe máy và ô tô tùy theo diện tích thuê, nhưng cũng có tòa thì không, vì vậy quý khách nên đàm phán thật kỹ trước khi thuê.

Thuê văn phòng Hà Nội - kinh nghiệm

Thuê văn phòng Hà Nội

Nhóm chi phí phát sinh

Là nhóm chi phí có thể phát sinh do nhu cầu trong quá trình làm việc, thường bao gồm:

Phí làm ngoài giờ

Đây là chi phí mà khách thuê văn phòng cần trả do nhu cầu làm thêm ngoài giờ làm việc chính của tòa nhà. Chi phí này để chi trả cho những phát sinh gồm tiền điện thang máy, tiền điện cho khu công cộng, tiền nước WC, tiền dịch vụ… và tiền điện điều hòa trung tâm. Mỗi tòa văn phòng lại có cách tính chi phí ngoài giờ riêng nhưng có 3 phương pháp chính là: dựa vào diện tích thuê (m2/h), dựa theo họng điều hòa sử dụng hoặc fix sẵn theo văn phòng.

Tuy nhiên cũng có tòa nhà không tính phí làm thêm ngoài giờ, hoặc chỉ tính phí khi làm thêm nhiều hay sử dụng điều hòa. Vì vậy quý khách cần lưu ý và đàm phán gói chi phí hợp lý để tránh tăng tổng chi phí thuê hàng tháng.

Nhóm chi phí trả một lần sử dụng trọn đời

Đây là các chi phí mà khách thuê chỉ cần phải trả một lần khi thuê văn phòng thường gồm:

Phí trong thời gian thi công nội thất

Thông thường các tòa nhà sẽ miễn phí tiền thuê trong thời gian thi công nội thất nhất định tùy thuộc vào diện tích (thường là từ 15 – 45 ngày với những văn phòng cho thuê tại Hà Nội). Tuy nhiên các khách thuê vẫn phải trả tiền phí dịch vụ và chi phí điện sử dụng trong thời gian lắp đặt nội thất.

Phí hoàn trả mặt bằng

Hầu hết các hợp đồng thuê văn phòng đều quy định khi chấm dứt hợp đồng thì người thuê sẽ phải chi trả chi phí hoàn trả mặt bằng, chính là những chi phí phá dỡ, dọn dẹp vách ngăn, hạng mục nội thất…

Contact-Banner

Hotline dịch vụ thuê văn phòng officespace

Một số chi phí thay đổi do quy định hợp đồng

Ngoài những chi phí trên thì có một vài chi phí mà quý khách thuê cần lưu ý bởi có thể thay đổi do những quy định trong hợp đồng như

Diện tích cần trả tiền

Do có nhiều phương pháp tính diện tích trả tiền như diện tích thông thủy, diện tích tim tường hay diện tích theo mép ngoài của tường và vách văn phòng. Và một số diện tích “chết” như cột trong văn phòng vẫn được cộng vào diện tích phải trả tiền nên quý khách cần lưu ý và đàm phán cẩn thận trước khi thuê để tránh phải chi trả cho những chi phí không cần thiết.

Điều chỉnh giá thuê

Hầu hết các tòa văn phòng đều quy định điều chỉnh giá thuê văn phòng theo một thời gian thuê nhất định và giá tăng hay giảm phụ thuộc theo biến động của thị trường.

Điều chỉnh tỷ giá

Hiện nay hầu hết các tòa nhà văn phòng đều chào giá theo USD và quy đổi sang tiền VNĐ để ký hợp đồng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Một số tòa văn phòng cho thuê tại khu vực Hà Nội & Hồ Chí Minh có những quy định điều khoản điều chỉnh tiền thuê tại mỗi kỳ thanh toán theo tỷ giá thực tế, nhưng cũng có tòa khi không. Bởi vậy quý khách nên đàm phán rõ ràng trước khi ký hợp đồng để dễ kiểm soát chi phí thuê văn phòng.

Trên đây là tổng hợp những chi phí thuê văn phòng chủ yếu. Để được tư vấn mọi thông tin cũng như cung cấp mặt bằng văn phòng tốt nhất tại Hà Nội quý khách vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi theo email hoặc hotline 0915 935 515 nhé!



Compare