VIE096 901 7557
ENG+84 868 811 320

“Bỏ túi” bí kíp tìm văn phòng cho thuê giá thấp nhất (P2)

Trong phần 1 của bài viết, Officespace đã chia sẻ tới các quý khách hàng một vài bí kíp để thuê văn phòng với chi phí thấp nhất. Dưới đây chúng tôi xin tiếp tục chia sẻ những lưu ý khác để quý khách thuê/doanh nghiệp có thể tìm thuê được văn phòng phù hợp với nhu cầu và tài chính nhất nhé!

Hiện nay hầu hết các tòa cho thuê văn phòng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh đều cho thuê giá thuê văn phòng là tiền USD. Tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước, thì giá thuê và phí dịch vụ sẽ được quy đổi sang tiền VNĐ để ký Hợp đồng.

Tuy nhiên trước khi ký kết hợp đồng quý khách nên tìm hiểu rõ, tỉ giá của ngân hàng nào? Tỉ giá mua vào, bán ra, hay tỉ giá chuyển khoản? Tỉ giá được tính tại là tỷ giá thực tế của thời điểm thanh toán (03 tháng/lần hoặc theo quy định của tòa nhà) hay là giá thuê bằng VNĐ được cố định trong suốt thời hạn hợp đồng thuê? Bởi đôi khi tỷ giá quy đổi có ảnh hưởng không ít tới tổng chi phí thuê văn phòng của quý doanh nghiệp.

Bí kíp thuê văn phòng giá thấp

Tổng hợp và tính tổng tất cả các chi phí có trong hợp đồng

Khá nhiều khách hàng tìm thuê văn phòng thường bỏ qua bước tổng hợp tất cả các chi phí có trong hợp đồng. Hãy chắc chắn rằng quý khách không bỏ lỡ bất kỳ chi phí ẩn nào trong hợp đồng, hãy tổng hợp toàn bộ chi phí cố định, chi phí có thể phát sinh, chi phí trả 1 lần… như:

  • Giá thuê
  • Phí dịch vụ
  • Tiền điện điều hòa
  • Chi phí điện năng khác (chiếu sáng, máy tính .v.v.)
  • Chi phí cho nước, đèn chiếu sáng khu công cộng…
  • Phí đỗ xe ô tô, xe máy
  • Chi phí làm thêm ngoài giờ: thời gian làm việc tiêu chuẩn của tòa nhà, cách tính chi phí này như thế nào…

Và quý khách hãy đảm bảo không bỏ sót bất kỳ chi phí “ẩn” nào để tránh tổng chi phí cho văn phòng bị “đội lên” ngoài dự tính nhé!

Chi phí hoàn thiện nội thất

Đây là một hạng mục quan trọng mà quý khách cần đàm phán thật rõ ràng và xem xét trước khi thuê văn phòng bởi đây là một khoản khá lớn. Quý khách nên xem xét thật kỹ trần thạch cao đã hoàn thiện hay chưa, sàn thô hay lót gạch/gỗ, vách ngăn chưa, cửa có chưa?… Và doanh nghiệp được hỗ trợ lắp đặt những phần nào…

Thực tế không có một quy chuẩn bàn giao bắt buộc và cụ thể nào về hiện trạng diện tích cho thuê tại các tòa văn phòng. Tuy nhiên quý khách cần đàm phán rõ ràng và cân nhắc cũng như so sánh các khoản chi phí cho việc đầu tư vào nội thất văn phòng. Và điều này cũng quyết định phần nhiều tới việc có thuê lâu dài hay không?

Văn phòng cho thuê
Văn phòng cho thuê

Lưu ý về giá chào thuê và các chi phí văn phòng

Thông thường các chủ tòa nhà thường có xu hướng chào giá thuê văn phòng chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT để thu hút khách thuê. Bởi vậy nếu quý khách so sánh giá thuê thì nên cộng tổng các chi phí sẽ phải chi trả mới có thể so sánh một cách chính xác nhất.

Thời gian miễn phí làm nội thất văn phòng

Thông thường các tòa nhà sẽ đưa ra chính sách miễn phí tiền thuê (thông thường từ 7 – 45 ngày, tùy diện tích thuê) để khách thuê văn phòng hoàn thiện phần nội thất; nhưng phí dịch vụ, điện nước vẫn thu bình thường. Tuy nhiên cũng có tòa nhà văn phòng sẽ ưu đãi thêm phí dịch vụ, mà chỉ thu phụ phí tiền điện sử dụng. Quý khách có thể đàm phán để được điều kiện tốt nhất.

Những bí kíp tiết kiệm chi phí thuê khi không thể đàm phán giá thuê

Có một điều rằng không phải tòa nhà nào cũng có thể thỏa thuận về giá bởi giá thuê được fix cứng hay ảnh hưởng tới những khách hàng hiện tại. Vậy thay vì cố gắng đàm phán về giá thuê quý khách có thể gợi ý những điều khoản có lợi cho mình bởi dù sao tổng chi phí phải trả không chỉ có duy nhất giá thuê văn phòng.