- VI/EN 096 901 7557
- [email protected]
Thực tế việc tính diện tích thuê văn phòng ở Hà Nội có ảnh hưởng khá lớn tới tổng chi phí thuê văn phòng mà khách thuê phải chi trả. Mỗi tòa văn phòng lại được đo đạc khác nhau và cách tính diện tích phải trả tiền cũng vì thế mà khác nhau đáng kể. Để quý khách hàng hiểu rõ hơn về các loại diện tích và phương pháp đo đạc để thuận tiện khi thuê văn phòng, dưới đây Officespace xin phân biệt hai loại diện tích thường gặp: Diện tích Gross và diện tích Net.
Diện tích NET được hiểu là phần diện tích thực mà các khách thuê phải trả phí thuê và sử dụng. Cụ thể, các tòa nhà thường tính diện tích NET từ tường kéo dài đến phần vách ngăn không bao gồm sảnh, hành lang, WC và các khu vực chung, vì thế mà các doanh nghiệp không phải chi trả cho những phần diện tích này. Hoặc đối với những khách thuê nguyên sàn thì diện tích Net có thể được tính bằng phần diện tích sàn và không bao gồm cột, cửa sổ (những phần diện tích “chết” không sử dụng được). Riêng một số tòa nhà thì diện tích NET có thể vẫn bao gồm các trụ cột nếu cột nhỏ (điều khoản này thường quy định rõ trong hợp đồng thuê văn phòng)
Hầu hết các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp hạng A, B tại Hà Nội đều sử dụng diện tích NET khi tính tiền cho khách thuê.
Đây cũng là khái niệm mà khá nhiều khách hàng băn khoăn. Hiểu một cách đơn giản thì diện tích Gross chính là tổng diện tích thực tế mà khách hàng sử dụng và phần sử dụng chung như thang máy, hành lang, WC, sảnh lễ tân, thang bộ, lối thoát hiểm,… Với những doanh nghiệp thuê nguyên sàn thì phần diện tích sàn chính là diện tích Gross.
Rõ ràng sự khác biệt giữa diện tích Gross và diện tích Net sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới chi phí cuối cùng mà các quý khách thuê phải chi trả cho việc thuê văn phòng. Nói cách khác nếu trong hợp đồng quy định tính tiền thuê theo diện tích Gross thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải trả thêm phí cho những khu vực sử dụng chung và đội thêm một phần chi phí thuê. Bởi vậy quý khách nên xem xét thật kỹ và đàm phán cách tính diện tích phải trả tiền để hài hòa lợi ích giữa bên thuê và bên cho thuê văn phòng.
Để đảm bảo những lợi ích tốt nhất cho các khách thuê văn phòng, dưới đây chúng tôi xin đưa ra một vài lưu ý về diện tích thuê văn phòng:
Hiện nay các tòa nhà văn phòng tại Hà Nội hạng A, B, C chỉ tính tiền thuê cho những diện tích khách hàng thực tế sử dụng. Và sẽ có 03 phương pháp đo diện tích chính như sau:
Thực tế nếu đo theo phương pháp thông thủy thường sẽ ít hơn từ 3 – 5% đo theo diện tích xây dựng.
Hay còn được gọi là những phần diện tích chết, các góc và không gian không thể bổ trí và sử dụng được vào việc gì. Ví dụ những văn phòng có hình dạng bất thường, văn phòng kết cấu nhiều cột lớn dẫn tới tăng diện tích không hữu ích.
Thực tế diện tích mà các tòa nhà đưa ra thường là diện tích chính xác nhưng việc đo đạc lại diện tích vẫn là bước cần thiết không nên bỏ qua trước khi tiến hành thuê văn phòng. Bởi đôi khi chênh lệch diện tích có thể tăng chi phí thuê một tháng không đáng kể nhưng nếu xét trong thời hạn của hợp đồng 3 – 5 năm thậm chí lâu hơn thì đây lại là con số đáng kể. Để đảm bảo lợi ích của cả hai bên cũng như tính minh bạch thì tốt hơn hết quý khách nên đo đạc lại và thống nhất diện tích trước khi ký kết hợp đồng thuê lâu dài.
Trên đây là một vài thông tin hữu ích về diện tích thuê văn phòng và những lưu ý cần thiết khi tính diện tích thuê. Nếu quý khách cần được tư vấn và giải đáp bất kỳ thông tin thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo