- VI/EN 096 901 7557
- [email protected]
Nhiều doanh nghiệp, đối tác thuê văn phòng, cũng như những cá nhân đã liên hệ với Office Space để hỏi về lý lịch tư pháp và cách làm lý lịch tư pháp cho nhân viên cũng như bản thân.
Hôm nay, OfficeSpace sẽ giải đáp mọi thắc mắc thường gặp nhất về việc làm Lý lịch tư pháp tại Việt Nam, bao gồm một số thông tin như sau:
Lý lịch tư pháp, hay còn gọi là chứng nhận không án tích, được định nghĩa rõ ràng tại Luật Lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12, trong đó nêu rõ:.
“Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.”
Người cần xin chứng minh về lý lịch tư pháp sẽ được cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Phiếu này “do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản”.
Phiếu lý lịch tư pháp có 02 loại là:
Thông thường:
Tuy nhiên, để biết chính xác loại lý lịch tư pháp cần xin, bạn nên hỏi cơ quan yêu cầu nộp Lý lịch tư pháp.
Mẫu Phiếu Lý lịch tư pháp số 1 | Mẫu Phiếu Lý lịch tư pháp số 2 |
Hiện nay có 5 nhóm đối tượng được cấp Phiếu lý lịch tư pháp Việt Nam bao gồm:
Phiếu Lý lịch tư pháp được sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau như:
Theo Điều 44 quy định Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp, thì:
Dưới đây là địa chỉ một số cơ quan làm Lý lịch tư pháp:
Hiện nay, chưa có bất kỳ quy định nào về thời hạn lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, tùy theo tính chất, lĩnh vực mà thời hạn của lý lịch tư pháp được quy định khác nhau tại các văn bản. Ví dụ, để xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, người lao động nước ngoài bắt buộc phải xin Lý lịch tư pháp và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ nhận các Phiếu lý lịch tư pháp còn thời hạn 06 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ.
Do đó, khi chuẩn bị hồ sơ tương ứng có yêu cầu lý lịch tư pháp, bạn cần tìm hiểu về thời hạn lý lịch tư pháp trong lĩnh vực cần sử dụng để chuẩn bị cho đúng.
Hiện nay, có tới 4 cách làm Phiếu lý lịch tư pháp tại Việt Nam, đó là:
Dưới đây, OfficeSpace sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng cách một.
Làm Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp, tức là bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ giấy, và mang đến cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để nộp. Các bước của Quy trình này như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hồ sơ xin Lý lịch tư pháp
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mẫu (03/2013/TT-LLTP nếu tự làm, hoặc 04/2013/TT-LLTP) nếu ủy quyền xin cấp Lý lịch tư pháp.
Lưu ý:
Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Bạn sẽ mang hồ sơ đã chuẩn bị đến nộp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Lý lịch tư pháp nêu trên. Nên lưu ý thời gian làm việc của từng cơ quan để tránh phải đi lại nhiều lần.
Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí 200.000 và nhận được phiếu hẹn kết quả.
Bước 3: Nhận kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp
Thông thường thời gian xử lý cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 10 – 15 ngày làm việc. Vào ngày hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình.
Khi nhận kết quả, bạn cần phải kiểm tra thông tin trong phiếu của mình, và thông báo ngay cho cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin không khớp với thông tin mà bạn đã cung cấp.
Như vậy, chúng tôi đã vừa hướng dẫn bạn cách xin phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền. Ưu điểm của phương pháp này là bạn không mất thời gian chuyển phát. Nhưng bạn sẽ phải đi lại ít nhất 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả.
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách xin lý lịch tư pháp mà bạn sẽ ít phải đi lại hơn, đó chính là Xin lý lịch tư pháp qua đường bưu điện.
Đối với hình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn có thể chọn:
Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hình thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tiện nhất, đó chính là: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả qua đường bưu điện.
Với hình thức này, bạn sẽ cần thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Bước 2: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả
Sau đó, bạn mang hồ sơ đến bưu điện để nộp, và sẽ được trả kết quả về tận nhà.
Hình thức này đã khá tiện, đặc biệt cho những người ở xa các cơ quan cấp Lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn vẫn phải làm một công việc mà khá nhiều người ngại làm, đó chính là hoàn thành tờ khai xin Phiếu lý lịch tư pháp bằng tay.
Để tránh bất tiện này, đồng thời không phải đi lại nhiều, nhiều người lựa chọn hình thức làm Lý lịch tư pháp online, hay còn gọi là Làm lý lịch tư pháp trực tuyến.
Làm lý lịch tư pháp online là một hình thức được khá nhiều cá nhân lựa chọn trong thời điểm mọi người đều có thiết bị kết nối mạng internet.
Để làm Lý lịch tư pháp online, bạn sẽ cần thực hiện 03 bước sau:
Bước 1: Đăng ký lý lịch tư pháp online
Đây chính là bước bạn khai lý lịch tư pháp online. Trước khi thực hiện bước này, bạn cần đảm bảo thiết bị kết nối internet ổn định, để tránh phải làm đi làm lại nhiều lần, vì lượng thông tin điền trong tờ khai xin cấp lý lịch tư pháp trực tuyến này cũng khá nhiều.
Để hoàn tất bước này, bạn truy cập https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home và hoàn tất mọi thông tin yêu cầu, bao gồm:
Sau khi hoàn thành tờ khai lý lịch tư pháp online, bạn in tờ khai ra để kẹp vào bộ hồ sơ nộp tới cơ quan cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại địa phương, đồng thời lưu mã số đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến để để nhận phiếu hẹn trả kết quả cũng như để tra cứu lý lịch tư pháp online.
►Xem ngày Hướng dẫn cách điền Tờ khai lý lịch tư pháp online chi tiết tại đây.
Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Sau khi có bản in tờ khai thực hiện tại bước 1, bạn sẽ chuẩn bị:
Sau đó, bạn nộp hồ sơ và nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký khi khai báo online.
Lưu ý: Bạn phải nộp hồ sơ trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày đăng ký lý lịch tư pháp online. Nếu không, bạn sẽ phải khai báo lại.
Như vậy, OfficeSpace đã hướng dẫn bạn làm lý lịch tư pháp trực tuyến theo 2 bước đơn giản. Thời gian làm phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến là 10 – 15 ngày làm việc công thêm thời gian chuyển phát qua đường bưu điện. Và Phí làm lý lịch tư pháp trực tuyến là 200.000 đồng/phiếu cộng với Phí chuyển phát qua đường bưu điện.
Nếu làm lý lịch tư pháp theo 1 trong 3 hình thức ở trên, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí làm Lý lịch tư pháp, NHƯNG sẽ gặp phải khá nhiều bất tiện như:
Do đó, nhiều người đã tìm đến phương pháp xin lý lịch tư pháp thứ tư, đó chính là sử dụng dịch vụ làm Lý lịch tư pháp nhanh.
Đến với dịch vụ làm Lý lịch tư pháp nhanh, bạn sẽ chỉ cần:
Đơn vị cung cấp dịch vụ làm Phiếu lý lịch tư pháp sẽ hỗ trợ bạn:
Ngoài ra, nếu bạn muốn sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp tại nước ngoài, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu đơn vị làm Dịch vụ lý lịch tư pháp hỗ trợ bạn Dịch thuật công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự.
Trên thị trường có rất ít các công ty dịch vụ lý lịch tư pháp cung cấp trọn gói các dịch vụ như trên, và chúng tôi tự hào mình là MỘT trong số ít các đơn vị đó.
Hiện nay, chúng tôi đang cung cấp các dịch vụ làm Lý lịch tư pháp nhanh trọn gói cho cả khách hàng là công dân Việt Nam, người nước ngoài, các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, FDI có nhu cầu xin Lý lịch tư pháp cho nhân viên để hoàn tất các thủ tục hành chính.
Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách làm lý lịch tư pháp mới nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn đang cần xin Lý lịch tư pháp: