Your search results

Giải đáp: Có cần phải công chứng hợp đồng thuê văn phòng hay không?

Hợp đồng thuê văn phòng là một trong những văn bản chứng từ quan trọng đối với các khách hàng thuê văn phòng. Bởi vậy trong quá trình làm thủ tục pháp lý này khá nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi liệu có cần phải công chứng hợp đồng thuê văn phòng hay không?

Thực tế để trả lời có nên công chứng hợp đồng thuê văn phòng hay không Officespace vẫn khuyên quý khách lập hợp đồng và có công chứng bởi như vậy có thể bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho quý khách. Để hiểu rõ hơn, dưới đây Officespace xin đưa ra những tư vấn cụ thể như sau:

Hợp đồng thuê văn phòng thuộc sở hữu cá nhân

Theo quy định mới nhất thì kể từ ngày 01/01/2017 căn cứ vào các quy định tại Luật nhà ở 2014, Bộ luật dân sự 2015 đối với những trường hợp hợp đồng thuê nhà ở, Hợp đồng thuê nhà ở với mục đích khác (Thuê nhà ở làm văn phòng) thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực, điều này cũng được thống nhất trong tất cả các văn bản pháp luật có liên quan.

Như vậy với những hợp đồng thuê văn phòng sở hữu cá nhân như thuê nhà làm văn phòng thì quý doanh nghiệp cũng không bắt buộc phải công chứng và chứng thực hợp đồng.

Hợp đồng thuê văn phòng

Đối với hợp đồng thuê văn phòng với tổ chức có tư cách pháp nhân

Trong trường hợp thuê văn phòng của tổ chức có tư cách pháp nhân có chức năng cho thuê văn phòng hay nói cách khác là doanh nghiệp thuê văn phòng tại các tòa văn phòng chuyên nghiệp thì Hợp đồng thuê văn phòng không cần phải công chứng, chứng thực. Bởi vì theo như quy định thì cả bên thuê, bên cho thuê đều đã có tư cách pháp nhân đầy đủ và đã đáp ứng điều kiện xuất hóa đơn theo đúng như yêu cầu và chịu sự điều chỉnh của pháp luật có liên quan trong hoạt động kinh doanh.

Tổng kết: Căn cứ theo hệ thống pháp luật hiện tại Quy định về hợp đồng thuê văn phòng cho thấy các trường hợp thuê văn phòng là cá nhân làm văn phòng hay thuê văn phòng từ các tổ chức có chức năng cho thuê thì đều không bắt buộc phải làm hợp đồng công chứng, chứng thực.

Tuy nhiên đó là xét trên góc độ pháp luật, điều khoản và hợp pháp còn thực tế với thì quý khách vẫn nên công chứng để nâng cao tính pháp lý  cũng như sự ràng buộc đối với bên cho thuê. Bởi cũng có không ít những trường hợp xảy ra tranh chấp hay thay đổi hợp đồng hoặc một trong hai bên không tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng…Như vậy việc đảm bảo sự chặt chẽ về pháp lý sẽ mang lại sự an tâm hơn cho các khách thuê văn phòng.

Thủ tục pháp lý cần quan tâm khi thuê văn phòng

Để thuê được một văn phòng ưng ý không chỉ dừng lại ở việc tìm ra một đại chỉ văn phòng phù hợp và đáp ứng đủ mọi tiêu chí mà điều quan trọng khác là quý khách cần có một hợp đồng thỏa thuận rõ những điều khoản và quyền lợi cả bên cho thuê và bên thuê văn phòng. Và hơn thế nữa hợp đồng còn đảm bảo việc thực hiện đúng những thủ tục pháp lý mà nhà nước yêu cầu. Vậy khi thuê văn phòng cần chú ý tới những thủ tục pháp lý nào? Hãy cùng Officespace điểm qua những thủ tục mà quý khách cần quan tâm nhé!

Hợp đồng thuê văn phòng

Hợp đồng thuê văn phòng chính là văn bản thỏa thuận các điều khoản, lợi ích và trách nhiệm giữa hai bên thuê và cho thuê, đây cũng là văn bản ràng buộc giữa hai đơn vị. Và cũng giống như bất kỳ hợp đồng nào thì hợp đồng cho thuê văn phòng tốt nhất nên có một luật sự kiểm tra lại toàn bộ để đảm bảo độ chính xác cũng như đảm bảo sự an tâm nhất cho cả hai bên.

Hầu hết các luật sư đều có thể rà soát một hợp đồng thuê trong vòng chưa đầy một giờ, chi phí dịch vụ cho luật sư không hề lớn, vì thế đây là cách tốt nhất để tránh những rủi ro và tranh chấp không đáng có trong tương lai.

Những lưu ý về hợp đồng thuê văn phòng

Phương pháp tính diện tích thuê và giá thuê

Thông thường trên các hợp đồng thường quy định rõ diện tích thuê văn phòng và mức giá thuê, thường tính theo mỗi mét vuông. Nhưng cũng có nhiều hợp đồng lại đưa ra giá thuê nền chung và mức giá này có thể gây nhầm lẫn, vì nó có thể bao gồm cả những khoảng trống không hữu ích bởi vậy hãy nhìn vào tổng số tiền phải trả để tính toán chi phí đúng chuẩn và hợp lý lợi ích giữa hai bên.

Thời hạn thuê văn phòng

Trông mỗi hợp đồng đều quy định rõ thời hạn thuê văn phòng. Với những khách thuê thường muốn thuê lâu dài tại một thời điểm hay thuê trong thời gian ngắn hạn tùy nhu cầu, tuy nhiên tòa nhà lại quy định rõ thời gian tối thiểu cho một hợp đồng. Để tránh nhầm lẫn và phải bồi thường tiền do tự ý hủy hợp đồng, quý khách nên thỏa thuận và ghi rõ các điều khoản thời hạn thuê văn phòng cũng như điều kiện bồi thường nếu tự ý kết thúc hợp đồng sớm.

Vấn đề tu sửa mặt bằng

Tùy từng tòa nhà mà có thể cho phép khách thuê tu sửa mặt bằng hay không và tu sửa ở mức nào. Bởi vậy trong hợp đồng nên có sự thỏa thuận rõ ràng để tránh những tranh chấp không đáng có và đền bù sau này. Và kế hoạch tu sửa của quý doanh nghiệp nên được ban quản lý tòa nhà thông qua trước khi ký hợp đồng.

Trong quá trình làm thủ tục văn phòng hay cho thuê văn phòng tại Hà Nội, nếu quý khách có bất kỳ băn khoăn, lo lắng cần được giải đáp, vui lòng gọi ngay cho chúng tôi theo hotline: 0915 935 515, đội ngũ tư vấn và chuyên viên sẽ nhanh chóng giải đáp và gỡ rối mọi thắc mắc cho quý khách, để việc thuê văn phòng nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa.



Compare